http://ckdl.blogspot.com; FACEBOOK: VN Dermatology

Tuesday, August 15, 2006

Benh Bowen

Hiệu quả kem bôi Imiquimod 5% trong điều trị bệnh Bowen

Bs.Trương Lê Anh Tuấn

Khoa Dịch vụ
BV DL TpHCM

(Lược dịch từ J Am Acad Drmatol.2006 Jun; 54 (6): 1025-32 Patel GK, Goodwin R, Chawla M et al.)

Bệnh Bowen là một dạng ung thư biểu mô tế bào gai tại chỗ. Xảy ra với người trên 60 tuổi và chủ yếu được thấy ở vùng đầu, cổ và chi dưới.Nếu không được điều trị, nói chung bệnh sẽ tiến triển theo hướng một ung thư biểu mô tế bào gai xâm lấn ở 3-8% các trường hợp.
Phẩu thuật cắt bỏ là tự liệu hiệu quả nhất hiện nay với tỷ lệ hồi phục là 95%.

Imiquimod 5% là một tác nhân tăng cường đáp ứng miễn dịch.
Công thức hóa học: 1-(2-methylpropyl)- 1H-imidazo>4,5-c@quinolin-4-amine.

Mục tiêu của nghiên cứu mù đôi ngẫu nhiên này là đánh giá hiệu quả và khả năng dung nạp của kem bôi Imquimod 5% trong điều trị bệnh Bowen.

Đối tượng nghiên cứu: bao gồm 31 bệnh nhân Bowen đã được chẩn đoán mô học.

Tiến hành: 15 bệnh nhân Bowen đựơc điều trị bằng bôi Imquimod 5% hằng ngày trong 16 tuần.16 bệnh nhân còn lại ở nhóm chứng được cho bôi giả dược.

Kết quả: Sự lành về lâm sàng và mô học của bệnh Bowen được ghi nhận với tỷ lệ 73% ở nhóm đã được cho bôi Imquimod 5%, ở nhóm chứng tỷ lệ này là 0% (p< 0,001), có ý nghĩa thống kê.

Bàn luận: Cần có những nghiên cứu sâu hơn được thực hiện với lượng lớn bệnh nhân nhằm so sánh hiệu quả của kem Imquimol 5% bôi so với của phẩu thuật cắt bỏ trong bệnh Bowen. Kinh nghiệm hiện nay chưa đủ để lượng định nguy cơ thúc đẩy bệnh triển theo hướng ung thư biểu mô xâm lấn.